วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

XNA 4.0 Tutorial Chapter 1 "Draw Sprite"







หลังจาก install เสร็จแล้ว ก็มาเอาภาพลง กันดีกว่าา *0*

เปิด Visual C# หรือ Visual Studio 2010 ขึ้นมาครับ กด Flie > New > Project ตรงแถบ Visual C# เลือก XNA Game Studio 4.0 ด้านขวา เลือก Windows Game (4.0) ครับ
แถบด้านล่าง สามารถเปลี่ยนชื่อ project และ Location ของ project ได้นะครับ




ก่อนอื่นก็เตรียมภาพไว้ 1 ภาพ แล้วนำไปไว้ใน \WindowsGame1\WindowsGame1Content ครับ
ในที่นี่ชื่อ project ของผม เป็น WindowsGame1 นะครับ และของผมเอาภาพ cross.png ไปไว้ครับ

นี่ครับ แล้วทางด้านขวา ตรงWindowsGame1Content คลิกขวา ครับ เลือก add เลือก Exiting item ครับ
แล้วไปที่ location ที่ภาพอยู่แล้วกด ok add มาเลยครับ

จากนั้นต้องสร้างตัวแปรกันก่อนครับ
สร้างตัวแปรโดย ประกาศ Texture2D bgtexture; การประกาศแบบนี้คือการสร้างตัวแปร bgtexture เป็นชนิด Texture2D ครับ

เสร็จแล้วใน method load Content เขียนยังงี้ครับ


ตรง cross น่ะครับ เปลี่ยนเป็นชื่อภาพของคุณเองเลยครับ ทีนี้เราก็จะโหลด ภาพมาได้ซะที เย้ๆๆๆ
แต่ภาพยังไม่ขึ้นครับบ เราต้องไปใน method Draw แล้วเขียนดังนี้ครับ



เห็นตรง new Vector2 (100,50) ไหมครับ
เปลี่ยน 100 เป็นตำแหน่งที่เราอยากให้แสดงใน แกน X และ 50 เป็นตำแหน่งในแกน Y ครับ

จากนั้น แถบด้านบน กด Debug > start debugging หรือ กด F5 ก็ได้ครับ ทีนี้ก็จะได้ภาพมาแล้วครับบบ


ถ้าใครกด F5 แล้วมีปัญหา เกี่ยวกับ Hidef ไรนะ ให้เลือก project ด้านบน เลือก propertie (ล่างสุด)
ด้านซ้ายเลือก xna game studio ด้านขวา เปลี่ยนจาก USE HIDEF เป็น USE Reach จ้า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น